Mỗi giọt nước, một giá trị

Mỗi một giọt nước là một nhu cầu thiết yếu. Mỗi một giọt nước chứa đựng một tiềm năng to lớn.

Nước là cốt lõi của sự phát triển. Từ an ninh lương thực và năng lượng hay đối với sức khỏe con người và môi trường, nước đóng góp cho việc cải thiện phúc lợi xã hội và tăng trưởng toàn diện, ảnh hưởng đến đời sống của hàng tỷ con người trên toàn thế giới.

Nước là sức khỏe

Nước là một phần thiết yếu của cuộc sống. Chúng ta có thể tồn tại không có thức ăn trong nhiều tuần, nhưng sẽ chết nếu không có nước chỉ trong vài ngày. Nước là điều kiện cần thiết cho sự tồn tại của con người. Cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể là cách tốt nhất để có một sức khỏe tốt.

50% - 65 %  cơ thể chúng ta là nước, đặc biệt là trẻ em thì tỷ lệ đó còn cao hơn, hơn 78%. Mỗi ngày, mỗi người cần được cung cấp một lượng nước vừa đủ qua việc ăn uống. Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo: mỗi người cần ít nhất 7,5 lít nước mỗi ngày để đáp ứng hoạt động của cơ thể và tối thiểu 20 lít mỗi ngày để đáp ứng đủ nhu cầu về vệ sinh, ăn uống.

Mặc dù nguồn nước chất lượng tốt tăng một cách ấn tượng trong hơn một thập kỷ qua nhưng hiện nay trên thế giới vẫn có khoảng 748.000.000 người chưa được tiếp cận với nguồn nước sạch. Chính vì vậy việc đầu tư vào các dịch vụ nước sạch và vệ sinh môi trường không những mang lại lợi ích to lớn cho xã hội mà còn thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế đáng kể. Để có thể cung cấp nước sạch và hợp vệ sinh cho tất cả mọi người phải mất 5 năm và chi phí ước tính vào khoảng 107 tỷ USD/năm.

Nước là nguồn lương thực

 

Bạn có biết để có 2 miếng bít tết chúng ta cần đến 15.000 lít nước?

Trung bình mỗi người Mỹ sử dụng 7.500 lít nước mỗi ngày – phần lớn là sử dụng cho nấu nướng và ăn uống. Mỗi một lít nước cung cấp cho thực phẩm một lượng calo nhất định. Điều đó đồng nghĩa với việc nếu nước không được sử dụng hiệu quả thì 100 lít được chỉ có thể sản xuất ra một lượng calo rất nhỏ. Trên thế giới, lượng nước sử dụng cho ngành nông nghiệp chiếm tỷ trọng cao nhất, lượng nước thải ra chiếm 70 % tổng lượng nước sử dụng mỗi năm. Ước tính đến năm 2050, thêm 60% lương thực nông nghiệp cần được sản xuất, và con số đó là 100% ở các nước đang phát triển.

Tăng trưởng kinh tế cùng với việc mức sống ngày được cải thiện, con người đang dần chuyển từ chế độ ăn chủ yếu là tinh bột, thịt và sữa sang chế độ ăn đòi hỏi lượng nước cao hơn. Ví dụ điển hình cho thấy: để sản xuất 1 kg lúa cần 3.500 lít nước, trong khi 1 kg thịt bò (2 miếng bit tết) cần khoảng 15.000 lít nước. Sự thay đổi trong chế độ ăn uống này gây nên tác động vô cùng lớn đến lượng nước tiêu thụ trong 30 năm qua. Tốc độ tăng trưởng nhu cầu về nguồn nước ngọt  của ngành nông nghiệp hiện nay không ổn định. Sử dụng nước thiếu hiệu quả trong việc sản xuất cây trồng gây nên tình trạng thiếu nước, giảm dòng chảy, suy giảm môi trường sống hoang dã và nhiễm mặn 20% diện tích đất tưới tiêu toàn cầu. Chính vì vậy để tăng hiệu quả trong việc sử dụng nước trong nông nghiệp cần phải giảm thất thoát nước, và quan trọng nhất là tích cực sản xuất nhưng giống cây trồng năng suất sao và không gây tổn hại tới nguồn nước.

Nguồn:
http://www.unwater.org/worldwaterday/learn/en/?section=c325497
http://www.unwater.org/worldwaterday/learn/en/?section=c325501

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh