Thế nào là chế độ ăn uống cân bằng tốt cho sức khỏe? – A. O. Smith Việt Nam

Thế nào là chế độ ăn uống cân bằng tốt cho sức khỏe?

Chế độ ăn uống cân bằng là một chế độ ăn cung cấp cho cơ thể bạn các chất dinh dưỡng cần thiết để hoạt động chính xác. Ăn quá nhiều hoặc quá ít một thực phẩm nào đó đều có thể ảnh hưởng đến cơ thể.

Một chế độ ăn uống cân bằng rất quan trọng vì các cơ quan và mô của chúng ta cần dinh dưỡng phù hợp để hoạt động hiệu quả. Không có dinh dưỡng tốt, cơ thể sẽ dễ bị bệnh, nhiễm trùng, mệt mỏi và hoạt động kém. Trẻ em có chế độ ăn uống kém có nguy cơ tăng trưởng chậm và có kết quả học tập kém hơn so với những trẻ em có chế độ ăn uống cân bằng. 

Chế độ ăn uống cân bằng là một chế độ ăn cung cấp cho cơ thể bạn các chất dinh dưỡng cần thiết để hoạt động chính xác. Ăn quá nhiều hoặc quá ít một thực phẩm nào đó đều có thể ảnh hưởng đến cơ thể. Đó là lý do tại sao bạn nên thực hiện chế độ ăn uống cân bằng.

Để có được dinh dưỡng phù hợp từ chế độ ăn uống, bạn nên tiêu thụ phần lớn lượng calo hàng ngày từ trái cây tươi, rau củ tươi, các loại ngũ cốc, cây họ đậu, quả hạch, protein nạc... Bạn nên đảm bảo sự đa dạng trong ăn uống, bao gồm các nhóm thực phẩm dưới đây. Đừng quên nạp đủ nước tinh khiết để cơ thể đào thải độc tố, và tập thể dục thường xuyên để cơ thể khỏe mạnh, năng động, tươi trẻ nhé!

CHẤT XƠ

Hệ tiêu hóa của con người không tiêu hóa được chất xơ, nhưng lại không thể thiếu nó. Chất xơ giúp ổn định mức đường huyết và tránh được táo bón.

Thức ăn có nhiều chất xơ làm cơ thể chóng no, giảm sự thèm ăn các món khác. Chất xơ trong thực phẩm xúc tiến quá trình tiêu hoá, giúp tống chất phế thải ra khỏi cơ thể mau chóng hơn và do đó giảm sự tồn tại của các chất độc trong cơ thể.

Chất xơ thường được tìm thấy trong các thức ăn thực vật, đặc biệt là rau. Các thức ăn chứa nhiều chất xơ nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày như: Các loại rau xanh, hoa quả, ngũ cốc… Chất xơ rất quan trọng trong chế độ ăn cân bằng và những ai muốn giảm mỡ vì nó cực ít calo nhưng lại giúp bạn no lâu. Vậy nên đừng quên ăn nhiều chất xơ bạn nhé!

CHẤT ĐẠM (PROTEIN)

Protein (chất đạm) là một hợp chất hữu cơ, tổng hợp các chuỗi axit amin để cung cấp dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể phát triển và sửa chữa các thương tổn của mô. Protein cấu trúc nên khung tế bào, giúp duy trì hình dáng và là thành phần thiết yếu của cơ thể. Protein cung cấp ~15% năng lượng để cơ thể duy trì sự sống.

Các nguồn protein phổ biến nên đưa vào chế độ ăn cân bằng như thịt gia cầm, thịt lợn, thịt bò, hải sản, cá, trứng, sữa và các loại đậu… Đặc biệt, không nên ăn quá nhiều thịt đỏ vì chúng có hàm lượng chất béo bão hòa cao sẽ làm tăng nồng độ cholesterol trong máu, ăn nhiều có thể gây ảnh hưởng đến tim mạch.

CHẤT BÉO

Chất béo thường được cho là không tốt và là nguyên nhân khiến bạn tăng cân. Tuy nhiên, cơ thể bạn thật sự cần chất béo. Chất béo không khiến bạn “béo” mà bổ sung quá nhiều calo mới chính là nguyên nhân.

Chất béo đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của não bộ. Nó là chất không thể thiếu trong hoạt động của hệ miễn dịch cũng như quá trình đông máu, và để hấp thụ các vitamin A, D, E, K thì nhất thiết phải có chất béo.

Chỉ cần sử dụng chất béo lành mạnh (chất béo không bão hòa) ở mức độ vừa phải nó sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, tạo nên 1 phần của chế độ ăn cân bằng & hỗ trợ duy trì vóc dáng. Một số thực phẩm giàu chất béo tốt nên bổ sung vào thực đơn như bơ, phô mai, cá, đậu, các loại hạt và các loại dầu có nguồn gốc từ thực vật.

TINH BỘT (CARB)

Tinh bột hay còn gọi là Carbohydrate. Đây là một trong 3 nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ thể. Cung cấp đủ Carbohydrate đóng vai trò rất lớn với hệ thần kinh trung ương và rất cần thiết cho não bộ (nó ảnh hưởng khá nhiều đến trí nhớ và tâm trạng của con người).

Mặc dù được xem là “tội đồ” trong việc khiến nhiều người bị béo phì, tuy nhiên đây là một thành phần không thể thiếu đối với cơ thể. Để có được vóc dáng cân đối nhưng vẫn khỏe mạnh, nên ăn vừa phải tinh bột hấp thụ nhanh như (cơm, bún, phở…) & bổ sung vào thực đơn hàng ngày các loại tinh bột có chỉ số GI thấp, hấp thụ chậm như khoai lang, yến mạch, gạo lứt, các loại đậu…

Ngoài ra, Carbohydrate cũng có trong bánh kẹo và nước ngọt – đây là những loại thực phẩm chứa nhiều carb nên tránh.

DƯỠNG CHẤT THỰC VẬT

Dưỡng chất thực vật là những hợp chất lành mạnh, bổ dưỡng nên bổ sung vào chế độ ăn cân bằng của bạn. Chúng được tìm thấy trong các loại thực vật và là thành phần rất tốt cho chức năng của cơ thể.

Các dưỡng chất này đem lại rất nhiều lợi ích, một trong số đó là tăng cường miễn dịch, sửa chữa tổn thương DNA. Các sắc tố của chúng làm cho trái cây và rau quả có màu sắc đẹp. Nên lựa chọn những loại thực phẩm có chứa nhiều màu sắc để đảm bảo bạn nhận được nhiều dưỡng chất này.

Một số dưỡng chất nổi tiếng nhất bao gồm isoflavone (trong đậu nành), lignan (trong hạt lanh và ngũ cốc nguyên hạt), carotenoid như beta-carotene (trong cà rốt và rau lá xanh), lutein và lycopene (trong các loại trái cây và rau xanh có màu sắc sặc sỡ) và flavonoid (trong các loại trái cây có màu đỏ và xanh).

NƯỚC TINH KHIẾT

Nước rất quan trọng đối với hầu hết chức năng của các cơ quan, bộ phận. Uống đủ nước (~ 2 lít/ ngày) sẽ giúp cơ thể duy trì hoạt động bình thường & hỗ trợ cực lớn cho chế độ ăn cân bằng bởi tác dụng thúc đẩy tiêu hóa, hấp thụ chất dinh dưỡng, cải thiện não bộ.

A. O. Smith sẽ luôn đồng hành cùng gia đình bạn, mang đến nguồn nước tinh khiết nhất để tạo nên chế độ ăn cân bằng hoàn hảo cho bạn!

Danh sách so sánh