Thế giới phẳng và sự khác biệt về thương hiệu

Ngày nay chỉ cần một cú nhấp chuột, cả thế giới đã mở ra trước mắt bất cứ ai. Và giữa bạt ngàn thông tin đó, điều gì về thương hiệu của một doanh nghiệp sẽ thu hút sự chú ý của người xem?

Những câu chuyện về sự định hình thương hiệu khá thú vị. Với thế hệ trẻ toàn cầu, nhắc đến Starbucks bây giờ có nghĩa là cà phê, dù thực chất khởi đầu đó chỉ là tên một nhân vật trong tiểu thuyết phiêu lưu mạo hiểm xuất bản vào năm 1851 Moby Dick. Thế nhưng trong quá trình xây dựng và phát triển, Starbucks đã dần khẳng định vị thế một thương hiệu thời thượng mà gần đây nhất, giới trẻ Việt Nam đã phải xếp hàng dài chờ đợi mua được ly cà phê trong ngày khai trương, hay những hình ảnh ngập tràn kiểu check-in địa điểm tại Starbucks trên Facebook. Đó là sự thành công không thể phủ nhận của thương hiệu này. Rõ ràng sự xuất hiện của một thương hiệu mới mang tính toàn cầu đã làm cho các thương hiệu nội phải nhìn lại mình như khá nhiều trường hợp trước đó.

Sự thông minh ở chỗ, một thương hiệu dù mang tính toàn cầu nhưng đến với mỗi vùng lãnh thổ đều có ít nhiều sự hòa nhập với tính chất riêng biệt tại đó. Đó là lý do tại sao KFC, hãng đồ ăn nhanh của Mỹ sau 14 năm vào Việt Nam đã trở nên quen thuộc ở một đất nước có nền văn minh nông nghiệp lúa nước lâu đời. Sự linh hoạt của KFC ở chỗ ngoài những thực đơn truyền thống, KFC đã đưa ra những món mới phù hợp với khẩu vị của người Việt như cơm gà, bắp cải trộn…Và đó là lý do để thương hiệu này khởi đầu với một cửa hàng đầu tiên từ năm 1997, đã phát triển tới hơn 140 nhà hàng tại Việt Nam ở thời điểm hiện tại. Đó chỉ là một ví dụ trong rất nhiều những kiểu hội nhập của các thương hiệu toàn cầu khi đến thị trường khác. Dĩ nhiên thương hiệu ấy không hề bị tan biến mất theo truyền thống địa phương mà chỉ là một vài điều chỉnh nhỏ cho nó đứng vững và phát triển tại thị trường bản địa.

Câu chuyện về một thương hiệu có tuổi đời 140 năm…

Có lẽ ít ai biết rằng một thương hiệu hiện đang được biết đến như một ông lớn trong ngành công nghệ nước tại Mỹ là A. O. Smith lại có khởi đầu là một xưởng cơ khí chế tạo phụ tùng xe nôi trẻ em tại Milwaukee, Wisconsin, Hoa Kỳ từ năm 1874. Cùng với dòng chảy của thời gian và sự phát triển không ngừng nghỉ, hiện tập đoàn này đã trở nên lớn mạnh với 11.400 lao động tại các nhà máy đặt tại Hoa Kỳ, Canada, Mexico, Trung Quốc, Ấn Độ, Hà Lan…cho phép đáp ứng mọi nhu cầu khách hàng ở hơn 60 thị trường trên toàn thế giới. Sự khác biệt làm nên sức sống của thương hiệu này chính là việc luôn đặt khách hàng là nhân tố quan trọng số 1. Và sự coi trọng đó lại được chuyển hóa vào nỗ lực nghiên cứu và phát triển, sáng tạo và đổi mới không ngừng, cho ra đời những dòng sản phẩm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng. Chỉ với một con số trên 140 bằng phát minh sáng chế cho ứng dụng công nghệ lọc nước RO và xử lý nước của A. O. Smith đã cho thấy thương hiệu này thể hiện quyết tâm dành những điều tốt nhất cho khách hàng ra sao. Cũng chính vì vậy năm 2010, A. O. Smith được cấp bằng sáng chế đầu tiên trên thế giới cho công nghệ màng lọc RO - Side Stream. Sáng chế này giúp cho tỉ lệ thu hồi nước cao nhất, tiết kiệm năng lượng và kéo dài tuổi thọ. Bằng công nghệ màng lọc RO - Side Stream, người sử dụng đã được tăng thêm 66% lượng nước tinh khiết, giảm 56% lượng nước thải và kéo dài tuổi thọ lõi lọc lên trên 1,5 lần.

Và cơ hội tiếp cận cho người tiêu dùng Việt

Nếu xét về dòng sản phẩm mà A. O. Smith đang theo đuổi, rõ ràng thương hiệu này không phải là thương hiệu nước ngoài đầu tiên đặt chân vào thị trường Việt Nam. Trước đó đã có những thương hiệu của Hàn Quốc hay những sản phẩm do doanh nghiệp trong nước gia công lắp ráp. Tuy nhiên để có được một thương hiệu có bề dày 140 năm cùng sự sáng tạo không ngừng nghỉ như của A. O. Smith là điều mà không phải hãng nào cũng làm được. Việc có mặt ở trên 60 thị trường trên toàn thế giới phần nào cho thấy độ phủ của thương hiệu này. Mục tiêu của A. O. Smith tại Việt Nam cũng không nằm ngoài trọng tâm là phục vụ người tiêu dùng với việc ứng dụng công nghệ sản phẩm cùng chất lượng dịch vụ hậu mãi theo tiêu chuẩn của Mỹ. Sự xuất hiện của A. O. Smith giúp người tiêu dùng Việt có cơ hội sử dụng một dòng sản phẩm máy lọc nước theo một chuẩn mực mới mà toàn bộ chi tiết cấu thành nên sản phẩm đã được Hiệp hội an toàn sản phẩm và nước uống quốc tế của Mỹ - NSF International kiểm tra và chứng nhận đạt chuẩn NSF/ANSI 58&42. Cùng với đó là sự vượt trội hơn hẳn bởi các thiết kế chắc chắn nhưng không kém phần sang trọng cũng như các tính năng có thể đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng của mọi gia đình hay văn phòng. Khi đặt chân vào thị trường nào A. O. Smith cũng xác định giữ vững danh tiếng đồng thời coi trọng các yếu tố sáng tạo dựa trên những am hiểu sâu sắc khách hàng của mình tại thị trường đó. Và đó được coi là nhân tố chính để thành công và tăng trưởng lợi nhuận. Điều khác biệt là sự tăng trưởng ấy lại được xác định nhằm góp phần vào sự thịnh vượng của cộng đồng nơi thương hiệu này hoạt động kinh doanh. Với thị trường Việt Nam cũng sẽ không phải là một ngoại lệ. Xu thế toàn cầu hóa đã mang lại cho người tiêu dùng sự thuận lợi trong việc tiếp cận nhiều dòng sản phẩm, nhiều thương hiệu hàng hóa khác nhau. Trong bất cứ lĩnh vực nào, luôn có nhiều sản phẩm để cho người tiêu dùng lựa chọn. Và dĩ nhiên, một thương hiệu với bề dày lịch sử cùng những nỗ lực sáng tạo, đổi mới và cách thức tiếp cận khách hàng thông minh, cũng như dịch vụ hậu mãi tốt nhất sẽ luôn tồn tại và phát triển cho dù thế giới có phẳng hay không./.

Nguồn: http://dantri.com.vn/doanh-nghiep/the-gioi-phang-va-su-khac-biet-ve-thuong-hieu-1023832.htm

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh