So sánh máy nước nóng bơm nhiệt và máy nước nóng năng lượng mặt trời

Máy nước nóng năng lượng mặt trời và máy nước nóng bơm nhiệt là hai loại máy nước nóng sử dụng năng lượng tái tạo đang có mặt tại các hộ gia đình Việt Nam. Chúng đều là hệ thống có bình chứa, có thể cung cấp áp lực nước tốt cho các hộ gia đình với nhu cầu sử dụng cao. Các chuyên gia của A. O. Smith đã đưa ra đánh giá nhanh khi so sánh hai loại máy nước nóng này như sau:

1. Chi phí ban đầu

Máy nước nóng năng lượng mặt trời có tốc độ thu hồi lại nhiệt thấp hơn so với máy nước nóng bơm nhiệt. Ngoài ra, máy nước nóng bơm nhiệt sử dụng công nghệ mới hơn máy nước nóng năng lượng mặt trời, vừa có thể làm nóng nước và vừa làm mát không khí xung quanh nơi chúng hấp thụ nhiệt. Với các ưu điểm và tính cải tiến về công nghệ trên, máy nước nóng bơm nhiệt có thể có chi phí ban đầu cao hơn so với máy nước nóng năng lượng mặt trời.

2. Hiệu năng

Máy nước nóng bơm nhiệt hoạt động dựa vào việc hấp thụ nhiệt năng từ môi trường xung quanh để làm nóng nước. Trong khi đó, máy nước nóng năng lượng mặt trời hấp thụ năng lượng từ ánh sáng mặt trời. Trong những năm gần đây, máy nước nóng bơm nhiệt đang phát triển dần phổ biến do có mức độ hiệu quả cao, có thể hấp thụ năng lượng tái tạo và tiết kiệm tới hơn 75% chi phí điện năng.

Tại Việt Nam, với khí hậu nhiệt đới, bầu trời thường nhiều mây và những ngày mưa có thể diễn ra thường xuyên, khiến máy nước nóng năng lượng mặt trời có thể phải sử dụng điện hoặc năng lượng dự phòng, biến chúng thành máy nước nóng tiêu thụ điện năng cao. Theo "Quy Chuẩn Kỹ Thuật Quốc Gia Về Số Liệu Điều Kiện Tự Nhiên Dùng Trong Xây Dựng", trung bình tại Việt Nam có 151 ngày trong năm là ngày mưa (41%), khiến cho việc sử dụng máy nước nóng năng lượng mặt trời trở nên khó khăn. Trong khi đó, máy nước nóng bơm nhiệt luôn hoạt động tốt ở nhiệt độ từ -7 – 43oC nên phù hợp hoạt động liên tục trong mọi điều kiện thời tiết tại Việt Nam.

3. Độ khó khi lắp đặt

Máy nước nóng năng lượng mặt trời nên được lắp đặt trên mái nhà, tốt nhất là trên phía tường mái hướng về phía nam. Mái của ngôi nhà phải đủ cao để không bị cản trở tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Các tấm pin mặt trời và bình chứa yêu cầu thời gian lắp ráp và lắp đặt ước tính khoảng 6 giờ.

Máy nước nóng bơm nhiệt có thể được đặt trong nhà hoặc ngoài trời, ở nơi có không gian để máy hấp thụ được nhiệt năng từ môi trường xung quanh. Máy nước nóng bơm nhiệt thường là các hệ thống nguyên khối, chỉ yêu cầu kết nối và cài đặt, và thời gian cài đặt sẽ cần khoảng 3 giờ.

4. Bảo trì, bảo dưỡng

Các tấm pin mặt trời cần được làm sạch bởi kỹ thuật viên cứ sau 6 tháng/lần, để đảm bảo không có bụi bẩn và mảnh vụn tích tụ làm ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của máy nước nóng năng lượng mặt trời. Tuy nhiên, máy nước nóng bơm nhiệt có thể lắp đặt trong nhà hoặc ngoài trời, không cần các hoạt động bảo dưỡng định kỳ mà vẫn đảm bảo hiệu quả hoạt động.

Kết luận

Máy nước nóng bơm nhiệt và máy nước nóng năng lượng mặt trời đều là những máy nước nóng sử dụng năng lượng tái tạo, nhưng chúng không hoạt động với hiệu quả như nhau trong các môi trường hoạt động giống nhau. Ở vùng khí hậu ôn đới như châu Âu và châu Mỹ, máy nước nóng năng lượng mặt trời có thể phổ biến hơn, nhưng ở vùng khí hậu nhiệt đới nơi có nguồn cung cấp nhiệt dồi dào quanh năm như Việt Nam, máy nước nóng bơm nhiệt có thể là lựa chọn đáng cân nhắc với các ưu điểm tiết kiệm điện năng và khả năng hoạt động liên tục 24x7x365 của nó.

Nếu bạn đã quyết định lựa chọn máy nước nóng bơm nhiệt nhưng vẫn băn khoăn chưa biết sản phẩm nào phù hợp nhất với công trình của mình, hãy liên hệ với chuyên gia A. O. Smith để được tư vấn hệ thống phù hợp nhất.

Máy Nước Nóng Bơm Nhiệt Treo Tường A. O. Smith HPW

Tiết kiệm đến hơn 60% điện năng tiêu thụ, chi phí bảo dưỡng thấp.

03 chế độ vận hành linh hoạt: Tiết kiệm/Tiêu chuẩn/Làm nóng nhanh.

Thích hợp cho căn hộ, biệt thự, khu nghỉ dưỡng.

Chi tiết sản phẩm xem tại đây

Máy Nước Nóng Bơm Nhiệt Trung Tâm A. O. Smith HPI

Tiết kiệm đến hơn 70% điện năng tiêu thụ, chi phí bảo dưỡng thấp.

02 chế độ vận hành linh hoạt: Tiết kiệm/Tiêu chuẩn.

Thích hợp cho căn hộ, biệt thự, khu nghỉ dưỡng.

Chi tiết sản phẩm xem tại đây

Máy Nước Nóng Bơm Nhiệt Hai Phần A. O. Smith HPA

Tiết kiệm đến hơn 70% điện năng tiêu thụ, chi phí bảo dưỡng thấp.

02 chế độ vận hành linh hoạt: Tiết kiệm/Tiêu chuẩn.

Thích hợp cho căn hộ, biệt thự, khu nghỉ dưỡng, spa, nhà hàng, khách sạn, bệnh viện.

Chi tiết sản phẩm xem tại đây

Máy Nước Nóng Bơm Nhiệt Tích Hợp A. O. Smith CAHP-1.5HP

Tiết kiệm đến 75% điện năng tiêu thụ, chi phí bảo dưỡng thấp.

03 chế độ vận hành linh hoạt: Tiết kiệm/Tiêu chuẩn/Làm nóng nhanh.

Thích hợp cho biệt thự, khu nghỉ dưỡng, spa, nhà hàng, khách sạn, bệnh viện...

Chi tiết sản phẩm xem tại đây

Máy nước nóng bơm nhiệt tích hợp A. O. Smith CAHP-3HP

Tiết kiệm đến hơn 70% điện năng tiêu thụ, chi phí bảo dưỡng thấp.

02 chế độ vận hành linh hoạt: Tiết kiệm/Làm nóng nhanh.

Thích hợp cho biệt thự, khu nghỉ dưỡng, spa, nhà hàng, khách sạn, bệnh viện...

Chi tiết sản phẩm xem tại đây

Để được tư vấn thêm về máy nước nóng bơm nhiệt, bạn có thể liên hệ với chúng tôi tại đây:

📞 Tổng đài tư vấn MIỄN PHÍ: 1800 – 1228

📞 Hotline: Miền Bắc: 091 784 1228 - Miền Trung & Miền Nam: 093 467 1228

Danh sách so sánh