Những thói quen ăn uống tưởng chừng vô hại nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư

Ung thư được công nhận là một trong ba nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cao và là căn bệnh mãn tính khó chữa khi nó tiến triển tới giai đoạn xấu. Trên thực tế, nhiều bệnh ung thư có thể ngăn ngừa nếu bạn học cách thay đổi ngay từ bây giờ.

Theo một báo cáo khoa học được công bố trên tạp chí Nature Communications tại Hoa Kỳ cho thấy, việc điều chỉnh chế độ ăn uống có thể làm giảm bớt nguy cơ mắc bệnh ung thư đáng kể. Bởi hầu hết các bệnh ung thư đều xuất phát từ những thói quen ăn uống không lành mạnh trong cuộc sống. Chính vì vậy, hãy cùng khám phá các mối liên hệ giữa bệnh ung thư với những thói quen tưởng chừng như vô hại sau đây.

Tiêu thụ nhiều đường ngọt

*Nguy cơ: ung thư vú, ung thư tuyến tụy.

Các nhà khoa học tại Thụy Điển đã thực hiện một cuộc khảo sát trên 80.000 người trong 9 năm và thấy rằng, việc ăn nhiều đường ngọt bao gồm cả đồ ăn lẫn đồ uống có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tụy. Bởi khi bạn tiêu thụ một lượng đường vượt ngưỡng cho phép, quá trình bài tiết insulin sẽ diễn ra nhanh hơn và làm sản sinh một lượng insulin dư thừa, từ đó trở thành yếu tố tiềm năng gây ra bệnh ung thư tuyến tụy.

Tiếp đó, các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Ung thư MD Anderson ở Hoa Kỳ còn phát hiện ra rằng, một lượng lớn đường ngọt được tiêu thụ vào cơ thể mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú và khối ung thư sẽ di căn sang phổi.

Vì vậy, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo rằng, lượng đường tiêu thụ hàng ngày nên được kiểm soát chặt chẽ. Tốt nhất là không quá 25gr đường mỗi ngày và nên cắt giảm việc tiêu thụ đường dần dần.

Mối liên hệ giữa các bệnh ung thư với những thói quen ăn uống tưởng chừng như vô hại - Ảnh 1.

Ăn đồ thừa, lưu cữu nhiều ngày

*Nguy cơ: sản sinh chất gây ung thư nitrite.

Một thực tế đáng báo động trong xã hội hiện nay là việc nấu nướng không khoa học, dẫn đến tình trạng lưu cữu đồ ăn qua ngày. Tới ngày hôm sau, việc hâm nóng thức ăn thừa để ăn tiếp sẽ làm sản sinh chất gây ung thư là nitrite.

Do đó, bạn nên sắp xếp thời gian ăn uống đúng giờ, nấu đủ định lượng ăn cho cả gia đình, cố ăn đồ tươi ngon chứ đừng ăn lại đồ thừa từ ngày hôm trước.


Ăn đồ muối chua

*Nguy cơ: tăng tỷ lệ mắc bệnh ung thư vùng bụng dưới.

Trong thời gian dài, việc tiêu thụ thực phẩm chứa lượng muối cao sẽ phá hủy lớp niêm mạc dạ dày. Bởi trong những món đồ ngâm, ướp muối thường chứa nhiều chất nitrite, từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư cao. Và hậu quả dễ nhận thấy là những bệnh ung thư ở dạ dày, ruột và tuyến tụy sẽ xuất hiện. Vậy nên, bạn hãy cố gắng hạn chế ăn đồ muối chua thường xuyên và lượng muối không được vượt quá mức cho phép là 5gr mỗi ngày.

Ăn nhiều đồ dầu mỡ

*Nguy cơ: ung thư ruột.

Những loại thực phẩm chiên rán thường là loại có chứa hàm lượng calories cao. Đặc biệt, việc sử dụng tiếp những loại dầu chiên đi chiên lại nhiều lần cũng có thể làm sản sinh chất gây ung thư.

Theo một nghiên cứu gần đây được công bố trên Nature, chế độ ăn chứa nhiều chất béo và calories cao là yếu tố nguy cơ dẫn đến nhiều loại ung thư. Một chế độ ăn nhiều chất béo có thể làm tăng số lượng tế bào gốc ruột, cho phép chúng nhân lên vô hạn và dễ gây ra khối u ở đường ruột.

Uống nhiều rượu

*Nguy cơ: ung thư ruột kết, ung thư gan

Một báo cáo gần đây được công bố tại Mỹ cho thấy, nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày có mối liên hệ mật thiết tới việc tiêu thụ rượu. Khi bạn uống quá nhiều rượu sẽ làm tăng tỷ lệ mắc bệnh ung thư gan và ung thư ruột kết cao.

Vậy làm thế nào để tránh nguy cơ mắc bệnh ung thư thông qua chuyện ăn uống?

- Ăn nhiều rau xanh.

- Cân bằng giữa tỷ lệ protein từ thực vật/động vật = 2:1.

- Ăn nhiều thịt gà nạc và cá.

- Nên bổ sung thêm ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày.

- Nhai nhiều hơn.

- Uống đủ nước tinh khiết để thanh lọc cơ thể.

(Nước tinh khiết giúp thanh lọc cơ thể, giúp bạn có cuộc sống khỏe mạnh, năng động)

Source (Nguồn): Howtobehealth

Danh sách so sánh