Thực hư việc uống nước đun sôi lại gây ung thư?

Bình thường, nước đun sôi 100 độ C đó diệt được vi khuẩn, nhưng để nguội trên 2 giờ đồng hồ đó bắt đầu có vi khuẩn và sau 24 giờ, lượng vi khuẩn đó tăng lên rất nhiều. Nhận định của các nhà khoa học cho thấy nhiều bất cập của việc uống nước đun sôi.

Trước thông tin nước đun sôi để nguội lâu ngày có thể sản sinh ra các chất có thể gây ung thư, khiến nhiều người hoang mang, theo các chuyên gia cho biết thêm, hiện nay chưa có bất cứ công bố khoa học nào của các cơ quan uy tín trên thế giới như Tổ chức Y tế thế giới hay hội nghị khoa học uy tín đề cập về vấn đề nàyVấn đề duy nhất chỉ là nguy cơ tái nhiễm bẩn của nước.

Nước đun sôi đối với cơ thể

Trước đây, nguồn nước tự nhiên không hoặc ít bị ô nhiễm và chứa nhiều vi khuẩn như bây giờ. Trong nước có chứa lượng oxy và chất khoáng tốt, đặc biệt là khí oxy khi uống vào sẽ tạo điều kiện cho vi sinh vật trong ruột tiêu hóa rất tốt. Với những nguồn nước sạch tự nhiên, có thể uống và dùng được ngay. Đây là loại nước tốt nhất cho cơ thể. Tuy nhiên hiện nay, nguồn nước vừa bị nhiễm hóa chất, vừa chứa nhiều vi sinh vật và kí sinh trùng nên khó có thể dùng ngay. Uống nước đun sôi là giải pháp tốt của người dân, bản chất của việc làm này là dùng nhiệt để tiêu diệt vi sinh vật, kí sinh trùng gây ô nhiễm trong nguồn nước. Tuy nhiên, việc đun sôi nước để uống cũng bộc lộ nhiều hạn chế.

Nhược điểm của nước đun sôi là nguy cơ tái nhiễm khuẩn trong nước đun sôi để nguội rất cao. Càng để lâu, nước càng bẩn do bị tái nhiễm khuẩn. Trong nước càng nhiều vi sinh vật, càng nhiều trứng kí sinh trùng bao nhiêu, khi đun sôi, chúng sẽ bị tiêu diệt hoàn toàn, đồng thời bị phân rã tạo thành chất hữu cơ trong nước và tạo thành nguồn thức ăn dồi dào cho những vi sinh vật ở ngoài. Trong khi đó, môi trường bên ngoài chứa rất nhiều vi sinh vật. Những vi sinh vật này gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe, vì vậy nước đun sôi chỉ nên uống trong ngày và tốt nhất là trong vòng 2 giờ sau khi đun để tránh nguy cơ tái nhiễm khuẩn của nước.

Nguy cơ từ thói quen uống nước đun sôi để nhiều ngày

Nước đun sôi để lưu trữ trong nhiều ngày nguy cơ tái nhiễm khuẩn rất lớn, lượng vi sinh vật nhân lên gấp bội, thậm chí loại nước này cũng độc hại hơn lúc chưa đun. Thói quen đun 2-3 ấm nước để nguội, cho vào bình uống dần cả tuần cần phải thay đổi ngay.

Theo thông tin này, các bác sĩ ở Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho rằng, nước đun sôi 100 độ C đó diệt được vi khuẩn, nhưng để nguội trên 2 giờ đồng hồ thì vi khuẩn sẽ xuất hiện trở lại, sau 24 giờ thì lượng vi khuẩn đó tăng lên rất nhiều. Nếu cứ đổ chồng nước cũ vào nước mới với nhau sau khi đun, vô tình sẽ càng nhân số lượng vi khuẩn của nước tăng lên nhanh chóng, dễ sinh ra nấm mốc, gây hại cho cơ thể.

Uống nước sôi để nguội lâu ngày rất bất lợi cho sức khỏe, vì chất muối axit nitrat (là một chất dễ gây ung thư) được sản sinh trong nước đun sôi để nguội. Sau một ngày, mỗi lít nước có thể sản sinh 0,004mg muối axit nitrat, để sau 3 ngày lượng nước muối này lên đến 0,011mg và sau 20 ngày có thể lên đến 0,73mg. Nghiên cứu này kết luận rằng, không nên uống nước sôi để nguội lâu ngày vì khi đó oxy trong nước đó bốc đi gần hết, những vật hữu cơ bị phân giải và những vật vô cơ lắng xuống, khiến giá trị của nước uống bị mất đi.

Uống nước nào tốt nhất?

Theo chuyên gia, đun nước để uống là cần thiết nhưng đó không phải là loại nước tốt nhất cho cơ thể. Bạn chỉ nên uống nước đun sôi để nguội trong một ngày, không để sang ngày hôm sau. Tuyệt đối không tích nước để nguội cả tuần.

Ngoài ra, nước đun sôi để nguội cần phải được đảm bảo trong khu vực sạch sẽ, dụng cụ chứa nước phải đạt tiêu chuẩn của y tế đó quy định, tránh sử dụng các loại nhựa tái chế để chứa nước. Để đảm bảo an toàn, tốt nhất nên bảo quản nước sôi để nguội trong bình kín.

Nước tinh khiết cũng là lựa chọn tối ưu bởi nước tinh khiết đó được loại bỏ các độc tố, các vi khuẩn gây bệnh nên rất an toàn và tốt cho cơ thể. Một phương pháp đơn giản để có nguồn nước uống đảm bảo là uống trực tiếp nước tinh khiết từ máy lọc nước RO. Uống trực tiếp sẽ loại bỏ nguy cơ tái nhiễm khuẩn của nước. Nếu để nước qua đêm, nên xả bớt nước qua vòi trước khi uống để lượng nước cũ đọng trong vòi chảy đi. Người tiêu dùng nên chọn máy lọc nước từ các hãng cú uy tín với công nghệ hiện đại, điển hình là Máy lọc nước của A. O. Smith sử dụng màng lọc RO – Side Stream là phát minh đột phá của A. O. Smith, được cấp bản quyền sáng chế tại Mỹ, loại bỏ tới 99,9% kim loại nặng (Asen, chì, thủy ngân…) và các vi khuẩn có hại mang đến nguồn nước tinh khiết an toàn và tốt cho sức khỏe.

(Thông tin tham khảo từ: http://vietnamnet.vn/vn/doi-song/vi-sao-uong-nuoc-dun-soi-lai-gay-ung-thu-236817.html)

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh