Làm thế nào để trẻ uống nước đủ nhiều?

Nước là thành phần thiết yếu đối với sức khỏe của trẻ nhỏ. Uống nước giúp bổ sung lượng nước thiếu hụt trong cơ thể, điều hòa thân nhiệt và góp phần ngăn ngừa táo bón và viêm đường tiết niệu. Vậy khi trẻ không thích uống nước thì phải làm thế nào? Bài viết này sẽ giới thiệu những chiêu “dụ” trẻ uống nước của các bà mẹ đã được áp dụng thành công và những điều cần biết khi cho trẻ uống nước.

Luôn để nước trong tầm tay của trẻ

Mẹ thường đưa cho bé một chai nước nhỏ mỗi khi nghĩ bé đang khát nước. Bé luôn luôn nói rằng mình không khát nhưng mẹ luôn thuyết phục bé uống vài ngụm nước nhỏ. Kết quả là hơn một nửa số lần làm vậy thì bé luôn uống một lượng nước nhiều hơn thế. Khi bé được uống nước, bé tự nhận ra rằng mình đang khát nước thật sự.

Sau đó mẹ luôn để một cốc nước nhỏ nơi bé dễ dàng nhìn thấy được để mỗi khi cảm thấy khát bé có thể tự lấy và uống. Như vậy, mỗi lần bé khát bé sẽ tự động uống nước.

Làm cho việc uống nước trở nên thú vị

Bé rất thích uống nước đá bằng một ống hút. Bé thích cái cảm giác lạnh lạnh trong miệng và âm thanh lanh canh của những viên đá nhỏ trong cốc.

Khoảng thời gian mà bé uống ít nước nhất là khi bé bắt đầu tập đi. Trong khoảng thời gian đó, mẹ bé có thể dùng nước trái cây pha chế với tỷ lệ  3/4 là nước cho bé uống và tiếp tục như vậy ngay cả khi bé cai sữa.

Nước đun sôi thường có vị khá tệ và khó uống, các mẹ có thể trộn thêm một chút nước quả vào nước uống cho trẻ một lượng vừa đủ. Việc đó giúp cho nước có hương vị thơm ngon hơn nhưng vẫn đảm bảo 90% là nước tinh khiết. Ngoài ra chúng ta cũng có thể làm điều đó với một vài lát chanh và một ít cam ép.

Sử dụng một chiếc cốc đặc biệt

Khi bé được 2 tuổi, bé cực kỳ thích hình tượng công chúa hay các nhân vật trong phim ảnh. Mẹ đã mua một chiếc ly nhựa với màu sắc lấp lánh và bảo với bé rằng bé sẽ dùng chiếc ly này để uống “nước của công chúa”, nhưng thực ra đó chỉ là nước lọc bình thường. Bất cứ khi nào mẹ nói “Con có muốn uống nước của công chúa không?” thì bé luôn nói có và hứng thú sử dụng chiếc ly để uống nước. Phương pháp này vẫn hiệu quả ngay cả khi bé được 3 tuổi.

Mua cho trẻ một chiếc cốc riêng biệt để trẻ uống nước là một biện pháp rất hiệu quả, ngoài ra chúng ta cũng có thể sử dụng những chiếc ống hút bắt mắt. Khi càng có vật dụng của riêng mình thi các bé sẽ càng cảm thấy hào hứng hơn. Và mẹ của bé cũng nhận thấy khi mẹ uống nhiều nước hơn, thì bé cũng vậy.

Bé 4 tuổi và bé uống nước bằng một chiếc cốc màu xanh da trời in hình những con vật vui nhộn và người ngoài hành tinh. Ở nhà, mẹ luôn khuyến khích bé uống một lượng nước chia nhất định bằng chiếc cốc dễ thương của mình.

 Tạo thói quen tự lập cho trẻ

20 tháng tuổi và bé rất thích uống nước bằng chai như người lớn. Vì vậy bố mẹ quyết định mua cho bé những chai nước nhỏ với dung tích khoảng 300ml có chỗ kê miệng uống để bé có thể tự uống nước một mình.

Sử dụng máy lọc nước, bé đã vô cùng thích thú vì giờ đây bé có thể tự lấy nước uống mà không cần xin phép ai. Mỗi khi nhà có khách bé cũng cảm thấy vô cùng hứng thú khoe rằng mình có thể tự lấy nước và uống một mình.

Giới hạn số lượng loại thức uống

Bạn không nên để quá nhiều loại thức uống ở nhà. Có 3 loại mà bạn nên có là nước, sữa và một loại quả (có hàm lượng nước cao, khoảng 2/3).

Chúng ta có thể thay đổi luân phiên giữa sữa, nước và nước quả trong một ngày. (Tỷ lệ pha chế nước quả với nước là 50/50). Trẻ sẽ không được uống sang loại nước khác nếu chưa uống hết ly trước đó của mình. Thỉnh thoảng, những trò chơi như xem ai là người uống nhanh nhất cũng là một phương pháp tuyệt vời để tạo nguồn cảm hứng cho trẻ.

Mẹ nên tập cho bé uống hết một cốc nước lọc trước khi bé được uống những thức uống khác, một lượng nước không quá lớn mà chỉ rơi vào tầm 100 đến 150 ml. Các mẹ nên để bé tự động uống để bé luôn cảm thấy mình tự chủ vì bé tự quyết định thời gian mình uống nước, khi đó mọi việc trở nên thật dễ dàng.

Ngun: http://www.babycenter.com/0_parent-tips-how-can-i-get-my-child-to-drink-more-water_10371678.bc

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh