Giải pháp chuyên dụng ngăn ngừa ô nhiễm Styren và Xylen trong nước

Từ ngày 09 - 10/10/2019, tại nhiều quận ở Hà Nội như Thanh Xuân, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm, người dân đã phản ánh hiện tượng mùi “khét” lạ có trong nước sinh hoạt. Trước phản ánh của người dân, các cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra nguồn nước được cung cấp bởi Công ty nước sạch tại các khu vực này, và kết luận mùi “khét” của nước là do Styren trong dầu thải gây ra.

Hiện tại, các cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục khắc phục tình trạng nước sinh hoạt bị ô nhiễm dầu thải tại các khu vực bị ảnh hưởng ở Hà Nội. Trong lúc đó, người dân cũng đang chủ động tìm kiếm các biện pháp để bảo vệ cho nguồn nước sinh hoạt của mình, bởi nguồn nước đang bị ô nhiễm chứa Styren và Xylen vượt ngưỡng cho phép, gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người cả trong ngắn hạn và dài hạn.

Hình ảnh: Nước có mùi "khét" do ô nhiễm dầu thải (Hình ảnh minh họa - Nguồn: Internet)

Styren và Xylen là gì?

Theo Viện Sức khỏe quốc gia Hoa Kỳ (NIH), Styren (Styrene) là một hợp chất hữu cơ có công thức hóa học C6H5CH=CH2, còn được gọi là vinylbenzen, ethenylbenzen, cinnamen hoặc phenylethylen. Dẫn xuất của benzene có thể tìm thấy trong dầu thải này là một chất lỏng không màu dễ bay hơi; có mùi ngọt, nhưng khi đậm đặc thì có mùi khó chịu; có thể hòa tan trong một số chất lỏng, nhưng không dễ dàng hòa tan trong nước. Styren được ứng dụng nhiều nhất trong sản xuất polyme và polystyren - chất nhiệt dẻo, trong suốt, dùng chế tạo các dụng cụ văn phòng, đồ dùng gia đình (thước kẻ, vỏ bút bi, eke, cốc, hộp mứt kẹo…), và dùng để sản xuất cao su buna-S, có độ bền cơ học cao hơn cao su buna.

Xylen (Xylene) có công thức hóa học là C8H10, là dung môi được tạo thành từ ba đồng phân của Đimethylbenzen, không hòa tan trong nước. Xylen là một trong những dung môi phổ biến và quan trọng trong các ngành công nghiệp, được ứng dụng trong sản xuất thuốc trừ sâu, chất béo, parafin, nhựa tự nhiên và nhựa tổng hợp; làm chất pha loãng cho sơn, men, vecni; và được sử dụng rộng rãi trong sản xuất mực in, keo dán.

Theo tiêu chuẩn về nước sinh hoạt QCVN01:2009/BYT, giới hạn tối đa cho phép của Styren và Xylen trong nước lần lượt là 20 microgram/L và 500 microgram/L.

Hình ảnh: Giới hạn tối đa cho phép của các chất trong nước sinh hoạt theo Tiêu chuẩn QCVN01:2009/BYT

Tác hại của Styren và Xylen khi vượt quá ngưỡng cho phép

Cũng theo Viện Sức khỏe quốc gia Hoa Kỳ (NIH), nếu tiếp xúc trong thời gian ngắn, Styren có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe, như tác động tới hệ thần kinh, dẫn tới trầm cảm, mất tập trung, mệt mỏi, suy nhược cơ thể và nôn mửa. Về lâu dài, Styren có thể phá hủy phổi, gan và mô thần kinh, có khả năng gây ung thư.

Với Xylen, dung môi này nằm trong danh mục những chất gây độc hại tới sức khỏe con người, có thể gây kích ứng mạnh nếu tiếp xúc trực tiếp qua mắt, qua da, và có nguy cơ gây ung thư khi tiếp xúc với cơ thể trong thời gian dài. 

Phương pháp xử lý chất ô nhiễm Styren và Xylen trong nước

Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) khuyến cáo về việc sử dụng than hoạt tính (Cacbon hoạt tính) dạng hạt (GAC) để loại bỏ Styren và Xylen ra khỏi nguồn nước. Than hoạt tính là vật liệu rắn hấp thụ đa năng nhờ cấu trúc mao quản nhiều cỡ (nhỏ, trung bình, lớn). Đặc biệt, mao quản nhỏ của than hoạt tính hấp thụ tốt các phân tử nhỏ của các chất dễ bay hơi như Styren và Xylen.

Hình ảnh: Cacbon hoạt tính

Hệ thống lọc nước đầu nguồn A. O. Smith AOS AQ-1000 XS, AOS AQ-1000 Pro - Giải pháp chuyên dụng ngăn ngừa nguy cơ nước sinh hoạt nhiễm Styren và Xylen

Hệ thống lọc nước đầu nguồn A. O. Smith AOS AQ-1000 XS, AOS AQ-1000 Pro được sản xuất bởi Aquasana, Inc. - thành viên của Tập đoàn A. O. Smith với hơn 140 năm kinh nghiệm trong ngành công nghiệp nước. Được sản xuất tại Mỹ và trang bị bộ lọc Cacbon hoạt tính phẩm cấp cao, AOS AQ-1000 XS và AOS AQ-1000 Pro có khả năng loại bỏ thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, Styren, Xylen, và các hợp chất hóa học tồn dư khác, mang đến nguồn nước đầu ra an toàn tại tất cả các vòi nước trong nhà được gia đình sử dụng.

Đặc biệt, trong AOS AQ-1000 XS và AOS AQ-1000 Pro, bộ lọc Cacbon hoạt tính được kết hợp với các cấp lọc chuyên dụng giúp loại bỏ tối đa các chất gây ô nhiễm trong nước, bao gồm lõi tiền lọc thô loại bỏ bùn sắt, tạp chất và lõi lọc cặn Post-filter loại bỏ hợp chất kích thước nhỏ tới 0.35 micron. Ngoài ra, AOS AQ-1000 Pro còn được bổ sung bộ làm mềm nước giúp khử nước cứng, loại bỏ cặn bám, giúp kéo dài tuổi thọ các thiết bị vệ sinh, gia dụng trong gia đình.

Hình ảnh: Các cấp lọc của Hệ thống lọc nước đầu nguồn AOS AQ-1000 XS và AOS AQ-1000 Pro

Chi phí hợp lý cho nguồn nước an toàn không còn nguy cơ ô nhiễm Styren và Xylen

AOS AQ-1000 XS và AOS AQ-1000 Pro có giá bán lần lượt là 40.500.000 đồng và 64.500.000 đồng. Chi phí thay thế các cấp lọc trung bình hàng năm của hai sản phẩm tương đương chỉ 3.300.000 đồng và 4.300.000 đồng. Với mức chi phí này, bạn đã có thể an tâm khi nước sinh hoạt tại mọi vòi nước trong căn nhà của mình đều được đảm bảo an toàn, không còn các chất gây ô nhiễm.

Hình ảnh: Chi phí thay thế các cấp lọc của AOS AQ-1000 XS và AOS AQ-1000 Pro

Ưu đãi đặc biệt trong tháng 10/2019

Từ nay đến hết 31/10/2019, khách hàng tại Hà Nội sẽ nhận được ngay ưu đãi 20% khi mua Hệ thống lọc nước đầu nguồn A. O. Smith AOS AQ-1000 XS và AOS AQ-1000 Pro để đảm bảo nguồn nước an toàn, không còn nguy cơ ô nhiễm Styren và Xylen.

Hãy đăng ký với chúng tôi ngay từ hôm nay để được chuyên gia A. O. Smith hỗ trợ kiểm tra nước bằng thiết bị chuyên dụng, khảo sát tận nhà và tư vấn lắp đặt sản phẩm phù hợp nhất:

📞 Tổng đài tư vấn MIỄN PHÍ: 1800 – 1228
📞 Hotline: Miền Bắc: 091 784 1228 - Miền Trung & Miền Nam: 093 467 122

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Danh sách so sánh