ĐIỂM DANH 11 THỰC PHẨM HÀNG ĐẦU GIÚP GIẢM CHOLESTEROL

Cholesterol là một thành phần của lipid máu, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong hầu hết các hoạt động của cơ thể.

Cholesterol có 2 loại chính LDL Cholesterol “xấu” và HDL Cholesterol “tốt”. Theo nghiên cứu Giáo sư Jorge Plutzky đến từ Hardvard, nồng độ cholesterol trong máu lý tưởng khi Cholesterol toàn phần dưới 200 mg / dL, trong đó LDL cholesterol dưới 100 mg / dL và HDL cholesterol từ 40 mg / dL trở lên.

Cholesterol trong máu cao là một trong những nguy cơ lớn nhất đối với hệ tim mạch. Tuy nhiên, khoảng 50% người trưởng thành không quan tâm đến việc làm thế nào để giảm cholesterol. Đặc biệt, bệnh cholesterol cao không xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào và mọi lứa tuổi đều có thể mắc bệnh. Nếu không được kiểm soát sớm, cholesterol cao có thể dẫn đến những biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe như đau ngực, đau tim và đột quỵ.

Để có một sức khỏe thật tốt, bạn hãy thay đổi chế độ ăn uống và lối sống bằng cách bổ sung những loại thực phẩm giúp duy trì cholesterol ở mức bình thường.

Cùng A. O. Smith khám phá 11 thực phẩm hàng đầu giúp bạn làm giảm cholesterol bên dưới nhé!

  1. Yến mạch

Ăn một chén bột yến mạch cho bữa ăn sáng hàng ngày là một lựa chọn hàng đầu làm giảm nồng độ cholesterol cao của bạn. Hàm lượng chất xơ hòa tan cao trong bột yến mạch giúp làm giảm LDL cholesterol xấu . Chất xơ có trong yến mạch cũng làm bạn no nhanh hơn và giúp bạn tránh việc ăn uống thiếu cân nhắc.

Thế nên, bột yến mạch không chỉ giúp bạn làm giảm cholesterol mà còn là trợ thủ đắc lực cho bất kỳ ai muốn giảm cân nữa đó.

  1. Quả bơ

Quả bơ là một nguồn chất béo không bão hòa đơn tốt có thể giúp giảm nồng độ LDL cholesterol ở những người thừa cân hoặc béo phì. Ngoài ra, quả bơ rất giàu protein, chất xơ, vitamin B-complex, vitamin K và một số khoáng chất có lợi cho sức khỏe tổng thể của bạn.

A. O. Smith bật mí cho các bạn hãy cắt bơ thành những lát mỏng ăn cùng với salad hoặc bánh mì sẽ ngon hơn rất nhiều đấy.

  1. Cá hồi

Các axit béo omega-3 được gọi là EPA và DHA có trong cá hồi giúp ngăn ngừa cholesterol cao. Nó giúp làm giảm triglyceride và làm tăng nhẹ HDL cholesterol tốt, do đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Do đó, bạn nên ăn ít nhất 2 khẩu phần cá hồi mỗi tuần. Một khẩu phần cá hồi khoảng 56,70 – 85,05g.

  1. Cà rốt

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng (châu u) cho thấy cà rốt chứa chất xơ hòa tan, đây là lý do chúng được chứng minh là làm giảm cholesterol.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu Đức đã phát hiện ra rằng trong cà rốt có chứa vitamin C và beta-carotene, chất chống oxy hóa có thể ngăn ngừa mất trí nhớ và cải thiện thị lực.

Vừa là một loại nước ép bổ ích vừa lại rau củ có thể chế biến với nhiều món ăn hấp dẫn, cùng A. O. Smith lưu lại ngay thực phẩm bổ dưỡng này nhé!

  1. Cà tím

Khi được tiêu hóa ở ruột non, các chất chuyển hóa từ cà tím có thể gắn với chất béo trung tính để đào thải ra khỏi cơ thể. Vỏ cà tím có chứa hàm lượng vitamin P cao có khả năng làm giảm lượng cholesterol trong máu rất tốt.

Ngoài ra, trong cà tím cũng chứa nhiều vitamin, giàu chất xơ hòa tan làm giảm cholesterol, nguy cơ bệnh tim và làm chậm quá trình hấp thu glucose ở bệnh nhân tiểu đường, hỗ trợ giảm cân và tăng cường trí nhớ. 

  1. Hạt hạnh nhân

Chất béo không bão hòa đơn, chất béo không bão hòa đa và chất xơ tốt cho sức khỏe tim mạch trong hạnh nhân giúp làm tăng nồng độ HDL cholesterol tốt và giảm nồng độ LDL cholesterol xấu.

Một nghiên cứu được công bố bởi Cơ quan Đánh giá Dinh dưỡng Hoa Kỳ (Nutrition Review) năm 2011 cho thấy việc tiêu thụ các loại hạt cây (tree nut) như hạnh nhân giúp làm giảm LDL cholesterol, một nhân tố chính để phòng ngừa bệnh mạch vành từ 3 đến 19 %.

  1. Súp lơ trắng

Trong súp lơ trắng có chứa nhiều chất xơ, các vitamin và khoáng chất, đặc biệt kể tới flavonoid. Đây là chất có tác dụng làm sạch lòng mạch, tiêu giảm lượng cholesterol trên thành mạch từ đó ngăn ngừa rối loạn mỡ máu và chứng xơ vữa động mạch rất tốt.

Bạn có thể chế biến súp lơ trắng thành các món hấp, xào cùng thịt bò hoặc các loại rau củ khác. Thế nên hãy bổ sung súp lơ trắng thường xuyên vào những bữa ăn hàng ngày nhé! 

  1. Quả berries

Quả berries là những trái cây nhỏ, mềm, có vị ngọt hoặc chua song lại chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và vitamin… tốt cho sức khỏe.

Việt quất, mâm xôi hay dâu tây là những loại quả berries chứa nhiều chất xơ tốt, bao gồm cả chất xơ hòa tan. Do đó chúng không chỉ tác dụng làm giảm lượng cholesterol làm chậm sự di chuyển của thức ăn qua đường tiêu hóa của bạn, dẫn đến giảm cảm giác đói và tăng cảm giác no và làm cho việc kiểm soát cân nặng dễ dàng hơn.

  1. Hạt đậu trắng

Đậu trắng là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng vì chứa rất nhiều chất xơ , protein, không có cholesterol và có cùng lượng canxi như một ly sữa.

Một cốc đậu trắng (170 gram) chứa tới 11 gram chất xơ tương đương với gần một nửa nhu cầu hàng ngày đối với phụ nữ và khoảng một phần ba đối với nam giới. Do đó, chúng có thể giảm nồng độ LDL cholesterol xấu rất hiệu quả. 

  1. Hạt đậu nành

Mặc dù đậu nành có thể không làm giảm đáng kể nồng độ cholesterol toàn phần, nó vẫn có thể làm giảm nồng độ LDL cholesterol xấu. Thực phẩm giàu protein này có hàm lượng chất béo không bão hòa đa, chất xơ, các vitamin và khoáng chất cao cũng như hàm lượng chất béo bão hòa thấp.

Để làm giảm cholesterol, đậu nành hay các sản phẩm làm từ đậu nành luôn là những lựa chọn hàng đầu dành cho bạn. 

Bạn cũng đừng quên bổ sung đủ nước tinh khiết mỗi ngày để cơ thể đào thải độc tố, hấp thụ chất dinh dưỡng và tinh thần sảng khoái.

Máy lọc nước A. O. Smith cho nguồn nước tinh khiết đảm bảo an toàn sức khỏe, dễ dàng sử dụng, tiết kiệm chi phí và tiện nghi nâng tầm chất lượng cuộc sống; là lựa chọn hoàn hảo cho các gia đình, văn phòng, trường học, bệnh viện.

Hotline tư vấn: *1228 hoặc 18001228

* Nguồn tham khảo: Harvard Health Publishing.

 

Danh sách so sánh